Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Luyện nghe hiệu quả

Trong bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết của kì thi IELTS, kĩ năng nào bạn thấy khó nhất? Nhiều bạn nói rằng mình sợ nhất là nghe, mình luôn ở trong tình trạng nghe mà không hiểu họ nói gì, nghe như vịt nghe sấm. Listening là một kĩ năng đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian cho nó để có thể cải thiện kĩ năng nghe của bạn. Có nhiều phương pháp học nghe được các cao thủ IELTS đưa ra như: nghe - chép chính tả, nghe qua bài hát, nghe qua phim,...có bạn sẽ phù hợp với phương pháp này, bạn khác lại có phương pháp khác. Vậy làm thế nào để luyện nghe hiệu quả?


Để luyện nghe một cách hiệu quả, trước khi học và ôn IELTS bạn nên xây dựng một tiến trình học IELTS cho riêng mình không chỉ với Listening mà với tất cả các kĩ năng khác. Vậy làm thế nào để xây dựng được một lộ trình học Listening hiệu quả? Sau đây mình xin đưa ra một số gợi ý về tiến trình học Listening cho các bạn:
1. Phát âm
Học ngữ âm trong thời gian đầu là rất quan trọng, bởi ngữ âm không chỉ ảnh hưởng đến phần Speaking mà còn ảnh hưởng đến cả phần Listening của các bạn. Nếu bạn phát âm đúng thì bạn cũng có thể nghe đúng được từ đó. Bạn cần mất một khoảng thời gian để luyện tập phát âm trước khi bước vào các phần khác. Các bạn cần luyện tập ngữ âm hàng ngày. Sau một thời gian các bạn sẽ thấy ngữ âm của mình tiến bộ và cải thiện kĩ năng nghe rõ rệt.
2. Cải thiện từ vựng
Bạn cần xây dựng và nâng cao vốn từ vựng của mình bao gồm cả từ vựng học thuật. Khi học từ vựng các bạn cần phải tra phiên âm của từ vựng đó để có thể nói đúng và nghe đúng từ vựng đó, tránh trường hợp nhầm lẫn.


3. Nghe trọng âm câu và từ khóa
Sau một thời gian cải thiện ngữ âm và xây dựng được vốn từ vựng cho riêng mình bạn bắt đầu nghe trọng âm câu (ngữ điệu) và từ khóa. Trọng âm câu thường là những từ mà người nói muốn nhấn mạnh. Có rất nhiều nguồn nghe để bạn có thể luyện tập phần này. Ngoài các trang web luyện nghe các bạn cũng có thể nghe qua phim, Từ phim các bạn xem cách phát âm của các nhân vật, ngữ điệu lên xuống của câu ra sao, tại sao nhân vật lại muốn nhấn mạnh từ đó....và nhắc lại câu sao cho sát ngữ điệu với các nhân vật nhất. Như vậy các bạn vừa có thể cải thiện nghe vừa có thể cải thiện phần nói của các bạn.
4. Luyện nghe hàng ngày
Mỗi ngày các bạn nên dành ra một khoảng thời gian nhất định để luyện nghe, Sau một thời gian nó sẽ tạo thành thói quen tốt cho các bạn. 
5. Chọn nguồn nghe hợp lí
Hãy bắt đầu bằng những gì đơn giản và thú vị nhất. Rõ ràng nếu bạn là người mới bắt đầu mà bạn nghe BBC thì có lẽ sẽ là một thử thách lớn. Hãy nghe những gì đơn giản và phù hợp với bản thân để tránh tạo cảm giác nhàm chán nhé :)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét