Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Những lời khuyên khi làm bài thi Nghe


Kĩ năng nghe luôn là kĩ năng được ứng dụng nhiều nhất, đây cũng là kĩ năng dễ luyện tập nhất và có thể luyện tập bất kì lúc nào, có rất nhiều cách học nghe hiệu quả, bạn có thể kết hợp giữa luyện nghe tiếng Anh với xem phim, nghe nhạc, nghe đài,... Tuy nhiên có một vấn đề là có những bạn học nghe
tốt nhưng điểm thi lại không được cao, vì vậy có một số lời khuyên dành cho bạn khi làm bài thi Nghe như sau: 
1. Trước khi bắt đầu nghe, hãy đọc kỹ các câu hỏi cho phần đó một cách kỹ càng. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi được đoạn ghi âm và nhận biết câu trả lời.
2. Sau khi hoàn thành một phần thi nghe, nên tập trung và đọc câu hỏi của phần tiếp theo thay vì lo lắng cho câu trả lời của phần thi trước.
3. Đôi khi bạn sẽ có một danh sách các tùy chọn để lựa chọn là câu trả lời. Các tùy chọn đó có thể đã được liệt kê theo thứ tự chữ cái và không nhất theo phải theo thứ tự bạn sẽ được nghe trong đoạn ghi âm.
4. Cẩn thận với các đề bài có giới hạn chữ điền vào đáp án để trống. Nếu có bất cứ chỉ dẫn nào ghi rằng: Không được điền quá 2 từ vào chỗ trống, việc bạn điền quá 2 từ vào chỗ trống có nghĩa là bạn sẽ nhận được không điểm cho câu trả lời, mặc dù có thể một vài từ bạn điền vào là đáp án chính xác.
5. Cố gắng lắng nghe từ khóa hoặc từ đồng nghĩa với nó từ câu hỏi để giúp bạn nhận biết câu trả lời. Ví dụ nếu trong đoạn băng bạn nghe thấy câu: “She likes going to the gym and playing tennis.” (cô ấy thích đi tới phòng tập thể dục và chơi tennis), trong câu hỏi nó có thể trở thành “She is an active person.” (cô ấy là một người năng động)
6. Bạn có thể được yêu cầu viết lại một số từ được đánh vần. Để làm tốt điều này, bạn phải biết bảng chữ cái tiếng anh và cách phát âm của các chữ cái tiếng anh (ví dụ, chữ W được phát âm ‘double-u’).
7. Lắng nghe cẩn thận các từ nối thể hiện tiến trình của đoạn ghi âm như từ “Firstly” (đầu tiên), “my next point” (ý kiến tiếp theo của tôi là), “to sum up” (tổng kết lại ta có). Những từ này có thể giúp bạn phát hiện các phần của câu hỏi mà đang cần phải nghe
8. Khi bạn lắng nghe đoạn băng, hãy gạch bỏ các tùy chọn không phù hợp. Nó có thể giúp bạn tìm được câu trả lời đúng.
9. Nếu bạn viết ngày tháng năm vào câu trả lời của mình, hãy nhớ viết nó theo những cách đúng như sau: 24th April, April 24 và 24 April
10. Nếu có vài câu hỏi bạn không trả lời được, hãy bỏ qua nó và nghe câu hỏi tiếp theo. Nó sẽ giúp bạn bình tĩnh và trở nên tích cực hơn. Hãy quay trở lại những câu hỏi này sau cùng, chỉ khi bạn có thời gian.
11. Sau phần 4 của bài thi nghe, bạn có 10 phút để ghi câu trả lời vào phiếu trả lời của mình. Hãy tránh các lỗi khi chép lại câu trả lời ngay khi vừa nghe xong vì bạn có thể bỏ qua các phần quan trọng trong phần ghi âm tiếp theo. Hãy đợi cho đến khi nghe xong hết 4 phần ghi âm rồi mới nên chép lại câu trả lời vào phiếu trả lời. 

Ngoài việc chỉ chú ý đến việc làm sao để học nghe hiệu quả bạn cũng nên chú ý đến cách làm bài thi để có thể đạt kết quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét