Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Các cách để đạt điểm cao trong bài thi Ielts listening

Phần thi Listening trong bài thi Ielts là bài thi dễ kiếm điểm cao nhất, tuy nhiên có nhiều bạn lại gặp phải khó khăn, không phải vì các bạn thiếu vốn từ, nghe không tốt mà vì các bạn chưa có cách học nghe hiệu quả. Các bạn chưa biết mình sẽ nên làm gì, dưới đây mình sẽ chỉ cho các bạn một số cách để có thể đạt điểm cao trong phần thi Listening.

Đầu tiên là dạng bài điền tên và mã số
Dạng bài này các bạn thường hay gặp một số lỗi như sau:
- Điền sai tên của người hoặc vật cần điền, điền sai mã số
- Không nghe rõ người ta đánh vần
Những lỗi này thường do bạn nghe kém hoặc nghe không kịp bài. Để giải quyết vấn đề này bạn cần có sự tập trung cao, và cần có thêm kĩ năng tiên đoán. Bạn phải đoán trước đoạn cần nghe, thông thường thì chúng ta hay dựa và keyword. Thông thường trong bài sẽ có một số từ keyword để người nghe biết là đang nói đến đoạn  nào để bắt theo. Với phần này, có rất nhiều từ có sự phát âm dễ gây nhầm lẫn, bạn cần rất cứ ý không nên chủ quan. Khi nghe thì các bạn nên tập thói quen nhẩm lại trong đầu vì sau khi đánh vần người ta sẽ nói thông tin không quan trọng vì thế nên bạn nên nhẩm lại để chắc chắn câu trả lời. Hãy luyện viết tên và dãy số hoặc dãy code nào mà bạn gặp, cố gắng biến nó thành phản xạ.

Dạng bài thứ hai là điền từ 
Dạng bài này cần nhiều kĩ năng hơn. Thường thì dạng bài này vấn đề các bạn gặp phải là nghe nhưng không biết nên điền từ gì. Để khắc phục được điều đó bạn cần đọc câu hỏi trước khi nghe để đoán câu trả lời, hãy đọc khi bạn lắng nghe để tập trung toàn bộ vào câu hỏi, đừng để đến phút cuối mới ghi câu trả lời vì bạn sẽ không thể nhớ nổi đâu, luyện hả năng viết tắt để có thể bắt kịp với tốc độ bài nghe vì bạn chỉ được nghe 1 lần duy nhất tuy nhiên đến cuối bài nghe sẽ có 10p để bạn chép lại câu trả lời. Một điều bạn cần chú ý là đừng viết câu trả lời quá nhanh vì người có thể thay đổi câu trả lời của họ. Và đặc biệt đừng để câu nào trống, biết đâu dự đoán của bạn lại chính xác.
Đó là những điều bạn nên chú ý để có cách học nghe hiệu quả và rèn luyện kĩ năng khi làm bài. Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét