Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Các bước luyện nghe cho người mới bắt đầu

Sau một thời gian học tiếng Anh, bạn đã tích lũy được cho mình một vốn từ vựng cũng như ngữ pháp nhất định, thế nhưng mỗi khi nghe người bản ngữ nói chuyện hay xem phim không có phụ đề thì bạn lại không hiểu gì. Trong bài viết này Egroup đưa ra các bước luyện nghe cho người mới bắt đầu đề giúp các bạn xây dựng tiền đề cho bạn xây dựng cách học nghe IELTS listening hiệu quả. 
Để cải thiện kĩ năng nghe của mình bạn phải luyện nghe thường xuyên, tuy nhiên luyện nghe như thế nào cho hiệu quả?
Sau đây Egroup giới thiệu các bước luyện nghe cơ bản cho người mới bắt đầu
Bước 1: Chọn nguồn nghe phù hợp
Đây là bước quan trọng trong quá trình luyện nghe, bạn phải chọn được nguồn nghe phù hợp với bản thân mình. Nếu bạn ở trình độ sơ cấp bạn nên chọn nguồn nghe kéo dài từ 1-2 phút, nếu bạn ở trình độ trung cấp bạn có thể chọn nguồn nghe dài 4-5 phút.
Dưới đây là một số link tham khảo cho các bạn:
Sơ cấp:
http://www.rong-chang.com/supereasy/
http://www.5minuteenglish.com/listening.htm
Trung cấp:
http://www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish/language/theenglishwespeak/

Bước 2: Nghe một lần toàn bộ clip
Trong lần nghe này bạn nghe toàn bộ clip trong 1 lần và hãy tắt phụ đề nếu có. Hãy tập trung vào ngữ cảnh của clip xem các nhân vật nói về chủ đề gì? ngữ cảnh của chủ đề đó,...
Bước 3: Nghe lại lần 2
Trong lần nghe này, mỗi 5-7 giây bạn dừng lại một lần và ghi chép lại những cụm từ mà bạn nghe được.
Sau đó bạn dùng kiến thức ngữ pháp của mình để viết lại một câu hoàn chỉnh.
Bước 4: So sánh ghi chép với phụ đề
Mở phụ đề lên và so sánh ghi chép của bạn với phụ đề
Bạn nghe được những từ nào? Từ nào bạn không nghe được, tại sao bạn không nghe được hay nghe sai từ đó? Tìm hiểu nguyên nhân mình nghe sai như phát âm sai,..Bước này sẽ giúp bạn lấp lỗ hổng kiến thức tiếng Anh của mình
Bước 5: Nghe lại toàn bộ clip
Ở bước này bạn nghe toàn bộ clip với phụ đề, bạn cần chú ý những từ mới, từ phát âm sai.



Lưu ý: Thời gian đầu mới luyện nghe bạn sẽ rất nhanh nản vì thế bạn hãy bắt đầu với những chủ để nghe mình yêu thích. Và để hiệu quả hơn mỗi tuần các bạn nên nghe một chủ đề nhất định để tăng vốn từ vựng cũng như khả năng nghe của mình.
Chúc các bạn sớm tìm được cho mình cách học nghe IELTS listening hiệu quả. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét